RUNSYSTEM | GMO-Z.com RUNSYSTEM Joint Stock Company

eKYC chống lừa đảo vay tiền qua app

Th3 25, 2024
Chia sẻ
Vay tiền qua app đang trở mục tiêu hàng đầu của tội phạm lừa đảo. Trước bài toán đó, eKYC đã trở thành một giải pháp có thể làm giảm ‘’nỗi đau đầu’’ về lừa đảo tín dụng cá nhân.

Vay tiền qua app là hình thức cho vay tiền nhanh qua các app được cài đặt trên điện thoại, tất cả mọi thao tác đều sử dụng Internet từ đăng ký tài khoản, chấp nhận và thanh toán tiền. Người vay chỉ cần tạo tài khoản trên app và yêu cầu vay trực tuyến, sau khi khoản vay được phê duyệt, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của ngân hàng.

Đối với hình thức cho vay trực tuyến, việc kiểm soát thông tin của người vay trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đã có nhiều đối tượng thực hiện các chiêu trò lừa đảo như làm giả giấy tờ cá nhân (CCCD,CMND, bằng lái xe), sao kê tài chính,…để đi vay app rồi ‘’bùng’’ tiền. Thực tế, ngân hàng và các tổ chức cho vay đã mất một số tiền không nhỏ cho các khoản nợ xấu từ cho vay trực tuyến. Đây chính là lý do chính mà nhiều ngân hàng vẫn chưa đẩy mạnh hình thức cho vay này vì những lo ngại trong khâu định danh người vay.

Ứng dụng eKYC khi tiến hành vay tiền qua app

eKYC vay tiền qua appĐứng trước bài toán đó, eKYC được ứng dụng giúp việc xác định và xác minh danh tính khách hàng vay tiền ngay lập tức và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.  và có thể sử dụng dịch vụ chỉ mất chưa tới 5 phút đăng ký. 

Khách hàng sẽ trải qua quy trình xác minh như sau: 

  • Bước 1: Khách hàng nhập các thông tin cá nhân được yêu cầu trên ứng dụng. Sau đó chọn tài liệu để xác minh. Các tài liệu có thể gồm: hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh thư…
  • Bước 2: Tất cả thông tin của khách hàng sẽ được trích xuất tự động dựa trên công nghệ OCR và khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, khách hàng được yêu cầu được xác minh bằng hình selfie hoặc selfie video. 
  • Bước 3: Trong trường hợp công nghệ Liveness detection (công nghệ chống đánh cắp danh tính thông qua xác nhận sinh trắc học) và Face matching (công nghệ xác minh danh tính bằng cách sử dụng khuôn mặt) xác nhận hình ảnh của khách hàng thông qua selfie video khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp thì kết quả xác nhận thành công. Nếu không thành công, khách hàng phải tiến hành xác thực lại. 

Quá trình xác minh eKYC càng trở nên tự động hóa với sự hỗ trợ của Trí tuệ nhân tạo (AI). Bất kỳ nỗ lực nào trong việc giả mạo thông tin cá nhân hoặc sử dụng tài khoản giả để thực hiện vay tiền đề có thể được phát hiện trong thời gian thực. Điều này góp phần gia tăng lòng tin của khách hàng vào dịch vụ ngân hàng số của các nhà băng. 

SmartKYC là một trong những giải pháp định danh điện tử hàng đầu, được nghiên cứu và phát triển bởi GMO-Z.com RUNSYSTEM dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI). SmartKYC sở hữu nhiều tính năng nổi bật, ưu việt hơn so với các sản phẩm trên thị trường: OCR với độ chính xác lên tới 99%; Fraud Check với khả năng cảnh báo gần 30 dấu hiệu giả mạo trên giấy tờ và khuôn mặt; Face Matching nhận diện khuôn mặt với dải thời gian lên đến 15 năm đáp ứng các yêu cầu cao về nghiệp vụ và bảo mật của ngân hàng.

———————

Smart Solutions – Hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số

Khối Chuyển đổi số trực thuộc GMO-Z.com RUNSYSTEM

Website: https://ssolutions.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ssolutions.dx 

Hotline: 097 583 0096

Location: Hà Nội – Huế – Đà Nẵng – Hồ Chí Minh – Tokyo

Chia sẻ

Liên hệ với chúng tôi

contact us