RUNSYSTEM | GMO-Z.com RUNSYSTEM Joint Stock Company

Triển khai thử nghiệm camera AI cho hệ thống cửa hàng tại Nhật Bản

Th5 15, 2021
Mới đây, GMO-Z.com RUNSYSTEM đã kết hợp với đơn vị tiếp thị chuyên cung cấp giải pháp tích điểm hàng đầu Nhật Bản triển khai Hệ thống camera AI cho hệ thống hàng trăm nghìn cửa hàng bán lẻ. Hệ thống sử dụng công nghệ AI giúp phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đưa ra các chính sách thúc đẩy bán hàng phù hợp với thực tế các cửa hàng.

Ngày nay, nhu cầu khách hàng ngày càng cao cùng với thị hiếu liên tục thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ không ngừng nỗ lực để đem đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho khách hàng. Để đáp ứng được những thay đổi không ngừng này, việc vận dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong khai thác và phân tích dữ liệu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh, cách thức phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình, thúc đẩy nâng cao doanh số bán hàng.

Hợp tác triển khai CameraAI cho hệ thống các cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản là dự án trọng điểm được thực hiện bởi nhân sự của 3 bộ phận IoT, AI (R&D) và Smartstore (IID) bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020. Dự án thực hiện cung cấp trọn gói phần cứng và phần mềm giải pháp Hệ thống Camera AI phân tích dữ liệu khách hàng đến cửa hàng.

Ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, nâng cao doanh số

Dự án phát triển phần mềm được tích hợp với các camera lắp đặt tại mỗi cửa hàng bán lẻ trong chuỗi nhằm ghi nhận lại dữ liệu hành vi của khách hàng. Ngay khi khách hàng bước vào cửa hàng, camera tại cửa ra vào sẽ quét hình ảnh khách hàng và truyền lên hệ thống. Hàng ngày, thông qua hình ảnh nhận về từ camera AI, hệ thống sẽ đưa ra các báo cáo liên quan đến dữ liệu của khách hàng như đếm số lượng người ra vào cửa hàng; phán đoán độ tuổi, giới tính và phong cách thời trang để nhận diện được tập khách hàng thường xuyên lui tới cơ sở đó. Đặc biệt, không cần kết nối phức tạp, chủ cửa hàng có thể trực tiếp nắm bắt và theo dõi báo cáo đó mọi lúc, mọi nơi ngay trên thiết bị di động của mình như điện thoại thông minh, máy tính bảng,…

Dựa vào dữ liệu được trả về từ hệ thống, chủ cửa hàng có thể giải quyết các bài toán liên quan đến hành vi và tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra những quyết định chiến lược đúng đắn như:

  • Phục vụ đúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu: Qua độ tuổi, giới tính, phong cách khách hàng, chủ cửa hàng có thể đưa ra các chiến lược hợp lý nhắm trúng vào tâm lý khách hàng như các mẫu mã/ chủng loại trang phục phù hợp với nhóm đối tượng thường xuyên đến cửa hàng, tránh hàng hóa bị lưu trữ tồn kho.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing: Chủ cửa hàng dễ dàng đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing tại cửa hàng dựa vào dữ liệu về lưu lượng khách hàng. Các thông điệp truyền tải cũng trở nên chính xác và được người dùng tiếp nhận dễ dàng hơn. Dữ liệu về lưu lượng trong quá khứ giúp chủ cửa hàng nắm được các khung giờ cao điểm trong ngày, những mùa cao điểm trong năm để lên kế hoạch cụ thể và chính xác hơn.
  • Quản lý nhân sự hợp lý: Căn cứ vào số lượng khách hàng ra vào cửa hàng theo từng thời điểm trong ngày, trong tuần được thống kê trên hệ thống, chủ cửa hàng sẽ đưa ra phương án bố trí số lượng nhân sự cho hợp lý. Ngoài ra, dữ liệu về độ tuổi, giới tính khách hàng sẽ giúp chủ cửa hàng nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó đào tạo nhân viên hiểu rõ tâm lý khách hàng, tăng khả năng mua hàng của khách hàng.

Đồng thời, thông qua thiết bị điều khiển từ xa, chủ cửa hàng có thể điều khiển trình chiếu các loại clip quảng cáo tại bảng quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng theo kịch bản cài đặt từ trước. Nhờ vào đó, các cửa hàng có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, chủ động đưa ra mặt hàng thời trang, khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng.

 

Chủ động đi trước đón đầu yêu cầu khách hàng

Khác với các dự án trước đây chỉ đơn thuần cung cấp giải pháp, nền tảng, đối với dự án lần này, công ty sẽ đồng thời đảm nhiệm cung cấp cả các thiết bị phần cứng phục vụ cho việc kết nối và truyền tải dữ liệu tại cửa hàng lẫn xây dựng nền tảng hệ thống.

“Thời gian đầu khi bắt tay vào triển khai nhóm dự án cũng gặp đôi chút khó khăn trong việc xử lý kết nối Internet giữa các thiết bị. Do sim 3G của Nhật Bản và Việt Nam có cấu trúc khác nhau lại thiếu môi trường thử nghiệm nên anh em phải vừa làm vừa đoán, mày mò. Tuy nhiên, may mắn là các thành viên tham gia đều có kinh nghiệm triển khai những thiết bị tương tự nên đã lường trước được nhiều vấn đề, chủ động thực hiện trước khi khách hàng yêu cầu. Đến khi khách hàng đưa ra yêu cầu thì nhóm đã tiến hành được ½ rồi vì thế giảm tải được rất nhiều thời gian thực hiện và tối ưu hiệu quả.”Anh Nguyễn Thanh Sơn (Trưởng bộ phận IoT – Internet of things) chia sẻ.

Hiện tại, dự án hoàn thành quá trình nghiên cứu và phát triển, được đưa vào thử nghiệm tại một số cửa hàng trong chuỗi và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Chúc các thành viên của nhóm dự án sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, triển khai ứng dụng giải pháp thành công trên toàn hệ thống, góp phần đưa tên tuổi của GMO-Z.com RUNSYSTEM lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trên đất nước mặt trời mọc.

Chia sẻ

Liên hệ với chúng tôi

contact us